Kita Kita (REBYU BLOG) ni: John Efren D. Abad
I. TUNGKOL SA PELIKULA
Ang pelikulang Kita Kita ay isang
pelikulang Pilipino na pinagbibidahan nina Empoy Marquez ( Tonyo) at Alessandra
De Rossi (Lea) sa direksiyon ng isang batikang direktor na si Sigrid Andrea
Bernardo. Ang pelikulang ito ay isang Romantic Comedy Film. Ito ay ipinalabas
noong July 19,2017 at pumatok ito sa takilya kaya sa unang linggo pa lamang ng
pagpapalabas nito sa mga sinehan ay kumita ito ng ₱100 milyon at umabot ng
mahigit ₱300 million sa ikatlong linggo at nagtala ng pinakamataas na kita sa lahat
ng Independent Film(IndieFilm) sa bansa.
II.
TEMA
Maganda at mahusay ang tema ng pelikulang
ito na talaga namang makikita ng mga manonood na pinag-isipang mabuti. Ang tema
ay angkop para sa lahat kung saan ipinararating nito na ang lahat ng tao ay
nagkakamali ngunit hindi iyon sapat na rason o dahilan upang layuan at iwanan
natin sila, bagkus ito dapat ay maging dahilan upang matulungan natin sila
dahil lahat ng tao ay may karapatang mabigyan ng pangalawang pagkakataon para
maitama at maiayos ang kanilang nagawang pagkakamali . Isa pa ang
kagandahan ay maaaring hindi nakikita ng ating mga mata nguni’t nararamdaman ng
kaluluwa ang kabutihang loob.
III.
KARAKTER AT PAGGANAP
Ang pelikulang Kita Kita ay pinagbibidahan
ng kapita-pitagan at komedyanteng aktor at magaling na aktres na si Empoy Marquez
na gumanap bilang Tonyo at si Alessandra
De Rossi na gumanap bilang Lea. Hindi matatawaran ang husay ng pagganap nina Alessandra
at Empoy napakaganda ng kemistri ng dalawang ito nung sila ay nagtambal sa
pelikula. Ang pag-arte o pagganap ni Alessadra bilang Lea ay talagang
napakagaling at nagampanan niya ng maayos ang papel bilang isang OFW na
nasaktan sa pag-ibig. Ang kanyang pag-arte ay puno ng emosyon at makikita na
talagang isinapuso niya ang karakter. Ang pag-arte o pagganap naman ni Empoy
Marquez bilang Tonyo ay hindi rin matatawaran dahil napakagaling din niyang
naipakita sa mga manonood ang karakter na si Tonyo at talagang madarama ng mga
manonood ang emosyong inilalabas nito. Ang mga linya na kanilang binitawan sa
pelikula ay tumatak sa maraming manonood.
Nabigyan naman ng dalawang artistang ito ng
hustisya ang mga karakter na kanilang ginampanan at naiatang sa kanila. Hindi
nila binigo ang mga manonood sa kanilang pag-arte at nahigitan pa nila ang
ekspektasyon sa kanila ng mga tao. Kapansin-pansin din ang dedikasyon ng mga
aktor at aktres na gumanap dito bukod sa mga bida. Maliit man ang gampanin ng
ilang artista, nakatulong pa rin ito upang maiparating ang maayos na mensahe o
koneksyon ng bawat tauhan sa mga pangyayari at nasuportahan nila ang takbo ng
kwento ng pelikula.
IV.
ISKRIP
Ang iskrip ay mayroong malaking gampanin na
ginampanan sa pelikulang ito at naging malaki itong tulong upang mas maipakita
at maging malinaw ang mensaheng nais iparating ng pelikula sa mga manonood.
Naging makatotohanan ang mga pag-uusap at palitan ng mga linya ng mga aktor at
aktres.
Sa pamamagitan ng iskrip, naging organisado
ang daloy ng banghay. Mawawalang bahala ang banghay o ang mga pangyayari kung
wala ang iskrip na magbibigay buhay sa bawat detalye ng pelikula. Sa
pamamagitan din nito ay mas nadama ng mga manonood ang kwento ng pelikula.
V.
SINEMATOGRAPIYA
Sa simpleng storya at takbo ng pelikula
nakita na kung ikukumpara ito sa henerasyon ngayon, higit na yumaman ang
sining ng sine ngayon. Ang mga disenyo ay simple lamang at akmang-akma sa nais
ipahiwatig ng storya. Kung kaya mas napagtuunan ng pansin ang pagsulat,
pagplano, at pagpapaganda ng storya.
Mapapansing ang kamera ay ginamit at
pinagalaw nang maayos simula sa umpisa hanggang sa magwakas ang kwento upang
mas mabigyang-diin ang mga pangyayari, damdamin, at tagpo sa pelikula. Ang
kamera ay ipinosisyon sa iba’t ibang anggulo at gumamit ng iba’t ibang layo ng
kamera sa kinukunan. Malimit na ginagamit ang pagpopokus sa mukha ng bawat
tauhan sa tuwing mayroong matinding mga linyang binibitawan. Sa pamamagitan
nito, mas naipakikita ang emosyong namayani sa mga tauhan sa pelikula.
VI.
MUSIKA
Ang musika at tunog ay naging malaking
tulong sa pelikulang ito dahil sa pamamagitan nito ay napalitaw ang kahulugan
ng storya at napatingkad ang atmospera at damdamin upang ang bawat eksena ay
tunay na madama ng mga manonood. Nakatulong ang musika at tunog sa pagpapadama
ng tunay na kalungkutang kalakip ng pelikulang ito.
Ang kantang “Two Less Lonely People” ni KZ
Tandingan ay akmang-akma sa pelikula dahil ang mensahe ng kantang ito ay
umaangkop para sa storya ng pelikula. Dahil sa pagdaragdag ng mga ganitong
musika at tunog, mas naantig ang damdamin ng mga manonood at mas nakita nila
ang katotohanan ng bawat emosyong nakikita sa mga tauhan ay nangyari sa totoong
buhay.
VII.
EDITING
Naipamalas sa pelikula ang natural na daloy
ng mga pangyayari sa mga nasaksihang eksena, mapapansin ang mahusay at maayos
na pagkaka-edit dahil hindi halata ang pagputol ng mga bahagi mula umpisa
hanggang sa katapusan ng pelikula. Dahil dito, mas nabigyang-daan ang tunay na
nilalaman nito upang makita ng mga manonood.
Ang pag-edit ay talagang nakatulong para
matuklasan at tunay na maunawaan ang paksa, banghay, at iba pang kaangkop nito.
Sa pamamagitan ng hindi pagsama ng mga bahaging hindi naman ganoon kahalaga,
mas madaling naunawaan ang takbo ng storya at mas gumanda ang laman ng pelikula
dahil detalyado ang pagpapalabas ng bawat bahagi at walang nakasagabal sa daloy
ng pangyayari.
VIII.
KABUUANG DIREKSIYON AT PRODUKSIYON
Sa umpisa pa lamang ng pelikula ay
kinakitaan na ito ng maayos na daloy ng mga pangyayari at hanggang sa matapos
ito ay maayos pa din ang takbo ng kwento. Dahil dito, masasabi naging
matagumpay ang direksiyon ng pelikulang ito. Kitang-kita ang kontrol ng
direktor sa tagpuan, pagganap ng mga artista, posisyon o galaw ng kamera,
pagsasaayos ng banghay, at ang pagbabawas o pagdaragdag ng iskrip dito.
Sa kabilang banda, naisakatuparan din naman
sa malikhaing paraan ang pook, tagpuan, makeup, kasuotan, at kagamitan na
nagpalitaw ng panahon, kapaligiran, at katauhang hinihingi ng realidad ng
pelikula. Sa lahat ng ito, masasabing naging matagumpay ang direktor at buong
production team sa pag-abot ng tunay nilang layunin.
IX.
ARAL AT PAGPAPAHALAGA
Tunay ngang maraming aral ang mapupulot sa
pelikulang ito gaya na lamang ng Ang pagmamahal ay isang bagay na kayang
maghintay, magsakripisyo at mag alay ng sariling buhay. Pinapakita rito na ang
pagmamahal ay kailan ma'y di magiging makasarili. Ang pagmamahal ay nararamdaman
at hindi nakikita.
X.
REKOMENDASYON
Inirerekomenda lamang na mas gawing mas
kapana-panabik ang wakas at huwag gumamit ng “predictable” na wakas
ng storya dahil kung makabubuo ng kakaibang wakas ay makatutulong ito para mas
mapaganda ang pelikula.
Sa kabuuan ay naging maganda naman ang takbo
ng pelikula at maayos itong nailahad at naipakita sa mga manonood kaya naman
naging patok ito sa maraming Pilipino at maraming mga manonood ang tiyak na
nakapulot ng mga aral na nais iparating sa mga manonood ng pelikula na hindi
lamang ito para sa mga mag-asawa o sa mga nagmamahalan, kung hindi para
Comments
Post a Comment